ทัวร์โรงกลั่นสาเก Urano Brewery เมืองโตโยต้า จังหวัดไอจิ

Chubu Food สาเก 2021.07.26
คนรักสาเกตามเรามา! เราจะพาทุกคนไปเที่ยวโรงกลั่นสาเกที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ
Urano Sake Brewery หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า อุราโนะชูโซ (浦野酒造) ได้ผลิตสาเกมานานกว่า 150 ปี โดยการส่งต่อกิจการจากรุ่นสู่รุ่น เพราะฉะนั้นเมื่อทีมเจแปนคุรุได้ไปยังเมืองโตโยต้า เราก็รู้เลยว่าจะต้องไปที่ไหนที่รู้เรื่องสาเกดีที่สุด ที่อุราโนะมีจุดให้ชิมสาเกภายในโรงกลั่น แต่ปกติแล้วจะไม่เปิดให้ผู้เข้าชมทั่วไปได้ชิม ดังนั้นเราจึงโชคดีมากที่ได้มีโอกาสดูรอบๆโรงกลั่นและเก็บภาพมาฝากกัน
  • โรงกลั่นสาเกอุราโนะผลิตนิฮงชู หรือที่รู้จักกันว่าสาเก ในภาษาญี่ปุ่นคำว่า “สาเก” (酒) นั้นหมายถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ในขณะที่ “นิฮงชู” (日本酒) นั้นหมายถึงเหล้าญี่ปุ่น ที่อุราโนะได้ทำการผลิตสาเกด้วยกรรมวิธีแบบโบราณมาตั้งแต่ปี 1864 เหล้านิฮงชู “คิคูอิชิ” เป็นไลน์ที่มีชื่อเสียง อย่างไรก็ตามสาเกนั้นมีหลายเกรด ตั้งแต่ฮงโจไปจนถึงจุนไม-ไดกินโจ โดยรสชาติจะแตกต่างกันไปตามแต่ละประเภท ตั้งแต่ดรายไปจนถึงไมลด์ โดยเฉพาะ Seishu Kikushi daiginjo ที่เป็นที่นิยมมากที่สุด และยังได้รับรางวัลเหรียญทองจาก Annual Japan Sake Awards อีกด้วย
อาคารของโรงกลั่นเป็นอาคารเก่าแก่ มีการต่อเติมใหม่ขึ้นในบางส่วน และมีด้านหนึ่งที่ตั้งอยู่ตรงข้ามถนนอีดะไคโด ถนนเก่าแก่ในยุคเอโดะที่ยังคงมีการใช้งานจนถึงทุกวันนี้

หากคุณสงสัยว่าลูกบอลที่อยู่หน้าโรงกลั่นสาเกนั้ยคืออะไร เราคือเพื่อนกัน! พนักงานได้อธิบายให้เราฟังว่าลูกกลมๆนี้เรียกว่า “ซุกิดามะ” (杉玉) เป็นลูกบอลทำจากไม้สนซีดาร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าจุดที่กลั่นเหล้านั้นอยู่ที่ไหนในโรงกลั่น เมื่อเห็นลูกบอลซุกิดามะสีเขียวแขวนอยู่ นั่นก็หมายถึงว่ากำลังผลิตสาเกชุดใหม่อยู่ และเมื่อเวลาผ่านไป ลูกบอลกลายเป็นสีน้ำตาล ก็หมายถึงสาเกนั้นพร้อมดื่มแล้ว!
ก่อนที่จะกลายเป็นสาเก โรงกลั่นอุราโนะจะหุงข้าวด้วยหม้อขนาดใหญ่ตามกรรมวิธีแบบดั้งเดิม
จะนำข้าวไปผสมกับโคจิ (麹) (เชื้อราประเภทหนึ่งที่ใช้ในการผลิตมิโซะและซอสโชยุด้วย) จากนั้นนำไปหมักไว้ในถังขนาดใหญ่ ในบางครั้งเราจะได้ยินเสียงการทำงานของโคจิและข้าวดังปุดๆออกมาจากถังด้วย
ก่อนที่จะได้ดื่มสาเก ข้าวที่หมักไว้จะถูกนำไปกด เพื่อสกัดให้ได้สาเกออกมา จากนั้นกรองสาเกในถังก่อนที่จะนำไปบรรจุขวด อย่างไรก็ตามการผลิตสาเกนั้นจะมีช่วงเวลาของมัน เสียดายที่พวกเราไม่ได้เห็นกระบวนการนั้นด้วยตาของเราเอง
  • ที่โรงกลั่นสาเกมีมุมชิมสาเกเล็กๆตั้งอยู่หน้าโรงกลั่น สามารถลองชิมสาเกประเภทต่างๆได้ ส่วนในฝั่งตรงข้ามนั้นเป็นอาคารเก่าแก่ของโรงกลั่น หากคุณชอบสถาปัตยกรรมแบบโบราณ ชอบดื่มนิฮงชู เราแนะนำว่าคุณไม่ควรพลาดที่จะแวะชมโรงกลั่นสาเกแห่งนี้
โรงกลั่นสาเกอุราโนะ (Urano Sake Brewery, 浦野酒造)
48 Shitagoya, Shigocho, Toyota, Aichi
เวลาทำการ: วันธรรมดา 9:00 - 18:00 / วันเสาร์ 10:00 - 15:00 (หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
ข้อมูลการท่องเที่ยวเมืองโตโยต้า (ภาษาไทย)
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS