5 ทริคสำหรับการถ่ายภาพหิมะ

Tokyo Culture โตเกียว 2021.01.25
ช่วงเวลาอันแสนวุ่นวายในเมืองโตเกียว ผู้คนต่างหยุดเดิน เพื่อมองดูหิมะที่ตกลงมาจากฟ้าสู่พื้นดิน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเก็บภาพความประทับใจนี้จริงๆ

หิมะตกในโตเกียว

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน เมืองโตเกียวมีหิมะตกลงมาอย่างที่ไม่คาดฝันมาก่อน หิมะปกคลุมเต็มทางเท้า ซึ่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบ 40 ปี ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทีม Japankuru ได้ไปถ่ายทำในสถานที่ที่มีหิมะตกมามากมาย ทั้ง นากาโนะ, ฟุกุชิมะ และฮอกไกโด เราจึงคุ้นชินกับหิมะเป็นอย่างดี แต่หิมะที่ตกในเมืองโตเกียวแบบนี้เป็นอะไรที่แปลกและโรแมนติกในคราวเดียวกัน ทำให้เราต้องออกจากสตูดิโอเก่าของ Japankuru ในอาซากุสะ ไปยังวัดเซนโซจิ (วัดอาซากุสะ) เพื่อออกมาถ่ายรูป แม้ว่าอากาศจะหนาวจนนิ้วแทบจะเป็นน้ำแข็งก็ตาม ตอนเราออกไปถ่ายค่อนข้างรีบร้อน ทำให้ลืมโน่นลืมนี่ไปบ้าง เราจึงรวบรวมสิ่งที่ต้องเตรียมก่อนไปถ่ายหิมะครั้งหน้าว่ามีอะไรบ้าง
  •  

    กล้อง:NIKON D5
    Lens:20.0mm f/1.8
    Focal Length:20.0mm(35mm:20.0mm)
    Exposure:1/125 second;f/1.8;ISO 1000
    Manual Mode; Matrix Metering

อุปกรณ์ 5 อย่างที่จำเป็นสำหรับการถ่ายภาพหิมะ

บางครั้งทีม Japankuru ก็ลืมอุปกรณ์สำคัญๆ เหล่านี้ไปบ้าง เพราะฉะนั้นแล้วลิสต์นี่จึงมีประโยชน์สำหรับทั้งผู้อ่านและสำหรับเราด้วย
  • ① แฟลช
    ① แฟลช
    โดยเฉพาะเวลาที่พระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว หรือเวลาที่แสงหมด แต่อยากได้ภาพของหิมะที่ดูระยิบระยับ ก็จำเป็นต้องมีการการจัดไฟที่ดี ฉะนั้นทริคแรกเลยก็คือ ห้ามลืมแฟลช! ไม่ว่าจะเป็นแฟลชติดกล้อง หรือแฟลชเสริม เพราะแสงจะทำให้หิมะดูมีชีวิตชีวา
  • ② ขาตั้งกล้อง
    ② ขาตั้งกล้อง
    ขาตั้งกล้องมีประโยชน์ในการถ่ายภาพหิมะหลายประการ เมื่อได้มุมที่ต้องการถ่ายแล้ว ก็ต้องจัดวางขาตั้งกล้องให้พร้อม เพราะการจัดให้กล้องนิ่งก็จะทำให้ได้ภาพที่สวย ไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่หิมะตก เพราะเมื่อถึงตอนที่เลือกภาพก็จะมีภาพให้เราเลือกมากขึ้น อุณหภูมิก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราควรจะมีขาตั้งกล้อง เพราะการถ่ายด้วยมือเปล่านอกจากจะทำให้มือเย็นแล้ว มือเรายังจะสั่น ทำให้ภาพออกมาดูไม่ค่อยดี ฉะนั้นเราแนะนำให้ใช้รีโมทคอนโทรลในการลั่นชัตเตอร์ในขณะที่มือซุกอยู่ในกระเป๋าเสื้ออุ่นๆดีกว่า! 
  • ③ เลนส์ฮู้ดและลูกยางเป่าลมกล้อง
    ③ เลนส์ฮู้ดและลูกยางเป่าลมกล้อง
    การที่หิมะตกลงมาใส่เลนส์และตัวกล้องไม่ใช่เรื่องดีต่อตัวกล้องและภาพ การใส่ฮู้ดเป็นการเป็นการปกป้องไม่ให้หิมะตกโดนเลนส์ หรือหากหิมะโดนเลนส์แล้ว ก็สามารถใช้ที่เป่าลมเป่าหิมะออกไป แทนที่จะใช้ผ้าเพราะจะทำให้เกิดรอยได้ง่ายกว่า ยิ่งหิมะแห้งและเย็นการใช้ที่เป่าลม จะทำให้หิมะหลุดออกง่ายและไม่เกิดรอย
  • ④ ถุงมือ
    ④ ถุงมือ
    การไม่มีถุงมือในวันที่หิมะตกเป็นอะไรที่ต้องคิดหนักเลย ยิ่งต้องถือกล้องหนักๆ อากาศเย็นๆ นิ้วจะชาจนแทบไม่รู้สึกเลย เพราะฉะนั้นห้ามลืมถุงมือ! มีถุงมือสำหรับถ่ายภาพโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีรูอยู่ที่นิ้วชี้ ให้เราถ่ายภาพได้สะดวกขึ้นด้วย
  • ⑤ Passion
    ⑤ Passion
    สิ่งที่จำเป็นอย่างหนึ่งของการออกไผถ่ายภาพท่ามกลางพายุหิมะก็คือ passion เพราะข้างนอกนั้นมันหนาวจริงๆ จึงต้องมีความตั้งใจจริงในการเก็บภาพ เพื่อให้รู้สึกสนุกไปกับมันในวันที่อากาศหนาวเย็น

ถ่าย ถ่าย และถ่ายไปเรื่อยๆ

การถ่ายภาพเป็นการเก็บภาพของช่วงเวลาหนึ่ง หากคุณไม่ถ่าย ช่วงเวลาสำคัญนั้นก็จะหายไปตลอดกาล ฉะนั้นจึงห้ามหยุดถ่าย และอย่าลืมพกอุปกรณ์ที่เราแนะนำไปพร้อมกับ passion ที่จะช่วยพัฒนาทักษะการถ่ายภาพ และได้ภาพถ่ายหิมะสวยๆ
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS