ราจิโอไทโซ 3 รูปแบบ ทำง่ายที่บ้าน - กายบริหารสไตล์ญี่ปุ่น

Nationwide Culture ราจิโอไทโซ 2020.07.30
ปรับอิริยาบถกับราจิโอไทโซ การออกกำลังกายที่ง่ายและสนุกไปพร้อมกับเสียงเพลง

1.ราจิโอไทโซแบบออริจินอล



ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึง ราจิโอไทโซ หรือกายบริหารสไตล์ญี่ปุ่น กันไปแล้ว สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ แต่ในปัจจุบันผู้คนออกไปข้างนอกน้อยลงอยู่บ้านมากขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ลองทำราจิโอไทโซ หรือกายบริหารสไตล์ญี่ปุ่นที่บ้านของคุณ

ราจิโอไทโซ เป็นรายการที่ออกอากาศทางวิทยุทุกวันตั้งแต่ปี 1928 พาให้ผู้ฟังได้ยืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกาย โดย ราจิโอไทโซ มีท่าทางที่ทำได้ง่าย สามารถเข้าถึงได้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ออกกำลังกายตอนเช้า นักเรียนที่ออกกำลังกายไปพร้อมกับเพื่อนๆที่โรงเรียน ผู้สูงอายุที่รวมตัวกันออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ หรือแม้แต่พนักงานบริษัทที่ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายตรงโต๊ะทำงาน ก็สามารถทำตามได้อย่างสนุกสนาน ปัจจุบันมีวิดีโอราจิโอไทโซที่อัพโหลดลงบน Youtube มากมาย สามารถเลือกดูวิดีโอการออกกำลังกายสไตล์ญี่ปุ่นที่เหมาะสมกับคุณได้ง่ายๆ
คลิปวิดีโอออริจินอลนี้ ออกอากาศทางช่อง NHK (องค์กรแพร่ภาพกระจายเสียงสาธารณะของรัฐบาลญี่ปุ่น) โดยทำท่าทางตามรายการที่ออกอากาศทางวิทยุ มีการถ่ายทำแบบเรียบง่าย ทำให้แม้ผู้ไม่มีพื้นฐานการออกกำลังกายก็ทำตามได้ ผู้ชื่นชอบราจิโอไทโซบอกว่า การได้ทำกายบริหารตามราจิโอไทโซทุกวันในตอนเช้านั้น ทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และพร้อมที่จะเริ่มต้นวันใหม่ หรือเพียงแค่ได้ดูก็สนุกแล้ว คลิปวิดีโอส่วนใหญ่ของ NHK จะเห็นได้ว่ามี 1 คน ที่นั่งเก้าอี้อยู่ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะเป็นตัวอย่างให้ผู้สูงอายุ ผู้ที่ต้องใช้รถวีลแชร์ หรือผู้ที่ไม่สามารถยืนออกกำลังกายได้
หากท่ากายบริหารแบบแรกยังไม่ถูกใจ ยังมีอีกหลายเวอร์ชั่นให้ได้ลองขยับร่างกายกัน

2. ราจิโอไทโซกับมาสคอตญี่ปุ่น

ในแต่ละเขต อำเภอ จังหวัด และภูมิภาคของญี่ปุ่นนั้นจะมีมาสคอตประจำพื้นที่ หรือที่เรียกว่า ยูรุคยาระ (Yurukyara) ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมีคลิปวิดีโอกายบริหารเป็นของตัวเอง ราจิโอไทโซแบบนี้จึงถูกใจเด็กๆเป็นที่สุด ทั้งร่างกายแข็งแรง และได้ออกกำลังกายไปพร้อมกับมาสคอตน่ารักๆ
หนึ่งในมาสคอตชื่อดังของญี่ปุ่น “ฟุนัชชี่ (Funassyi)” แม้ว่าจะเป็นมาสคอตจากเมืองฟุนาบาชิ จังหวัดชิบะ แต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนในญี่ปุ่นก็สามารถพบเจอสินค้าที่ทำเป็นคาแร็กเตอร์เจ้าฟุนัชชี่ได้ ส่วนที่ทำให้ฟุนัชชี่โด่งดังนั้นก็คือ เสื้อผ้าที่ดูย้วยๆ และความกระตือรือร้น ร่าเริง ทำให้ฟุนัชชี่เป็นหนึ่งในคาแร็กเตอร์ที่น่าสนใจในบรรดามาสคอตทั้งหลาย
“กาจาปิน” ไดโนเสาร์สีเขียวจากรายการ Hirake! Ponkikki และเพื่อนของเขา “มุกกุ” มนุษย์หิมะสีแดง ชวนเด็กๆมาขยับร่างกายกับราจิโอไทโซกันบนดาดฟ้า
อีกหนึ่งมาสคอตจากศาลาว่าการกรุงโตเกียว เพ็นจัง และ กันจัง

3.ตัวการ์ตูนชื่อดังกับราจิโอไทโซ

บางคนอาจไม่คุ้นหน้าคุ้นตากับมาสคอตประจำเมือง แต่ถ้าเป็นตัวการ์ตูนที่คุ้นเคย อาจทำให้กายบริหารราจิโอไทโซสนุกขึ้นก็ได้
(คลิกที่นี่เพื่อดูผ่านยูทูป)

ตัวการ์ตูนตัวโปรดของใครหลายคนอย่างปิกาจูและอิชิซึบูเตะ จากโปเกมอน ก็มาร่วมทำกายบริหารราจิโอไทโซกับเขาด้วย 
สำหรับเด็กรุ่นใหม่น่าจะชอบคลิปนี้ ที่ให้บรรดาตัวการ์ตูนจากโยไควอทช์ (Yo-Kai Watch) มานำท่ากายบริหารไปพร้อมกับเพลงสนุกๆ
ตัวการ์ตูนตัวสุดท้าย ฮัลโหลคิตตี้ มาในชุดสีชมพูฟรุ้งฟริ้ง พร้อมกับแดนซ์เซอร์อีก 2 คน เป็นคลิปกายบริหารสั้นๆเพียงแค่ 3 นาที ที่เพิ่มความน่ารักและสดใสให้กับราจิโอไทโซ


มาเปลี่ยนอิริยาบทกับราจิโอไทโซผ่านวัฒนธรรมป๊อปคัลเจอร์ของญี่ปุ่น ให้การทำกายบริหารเป็นเรื่องที่ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป หากมีคำถามเกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นสามารถเข้ามาสอบถามและพูดคุยกับเราที่ Facebook ได้ทุกวัน
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS