แนะนำบัตร Welcome Suica หนึ่งในทางออกสำหรับช่วง Suica & Pasmo ขาดตลาด

Nationwide Culture Iccard 2023.07.24
ช่วงนี้มีหลาย ๆ คนที่กังวลใจเรื่องจะมาเที่ยวที่ญี่ปุ่น แต่ได้ยินมาว่าทั้ง Suica และ Pasmo กำลังอยู่ในช่วงงดจำหน่ายแบบไม่มีกำหนด วันนี้เราจะมาแนะนำ Welcome Suica ที่ใช้งานสะดวกไม่ต่างจาก Suica!

Image Source: Pasmo

สำหรับสายเที่ยวญี่ปุ่นหลาย ๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับบัตร Suica และบัตร Pasmo เป็นอย่างดี บัตรทั้ง 2 ประเภทเป็นบัตรเติมเงินที่สามารถใช้ชำระค่าโดยสารรถสาธารณะต่าง ๆ ของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น รถไฟ รถไฟใต้ดิน รวมไปถึงรถประจำทาง ทั้งยังสามารถใช้ชำระเงินตามร้านค้า ร้านอาหาร ตู้ขายของอัตโนมัติ รวมไปถึงตู้เกมหนีบตุ๊กตาที่มีเครื่องหมายของแต่ละบัตรได้อีกด้วย หากจะให้เทียบง่าย ๆ ก็เปรียบเสมือนบัตรแรบบิทของรถไฟฟ้า BTS ของบ้านเรา แต่สามารถใช้งานได้ครอบคลุมมากกว่านั้นเองค่ะ

สำหรับคนที่แพลนจะมาเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนี้อาจจะพอได้ยินข่าวเรื่องบัตรโดยสารทั้ง 2 ประเภทขาดตลาดและอยู่ในช่วงระงับการจำหน่ายชั่วคราว แถมยังไม่มีกำหนดว่าจะกลับมาขายตามปกติได้เมื่อไหร่กันมาบ้างใช่ไหมคะ 

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายได้ตามปกติก็เนื่องมาจากภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ทำให้ไม่มี IC ชิปตัวสำคัญเพียงพอสำหรับผลิตบัตรใบใหม่ขึ้นมานั่นเองค่ะ

แล้วถ้าอยากซื้อบัตร IC Card ไว้ใช้เที่ยวช่วงนี้จะทำยังไงดี?

มีอีกหนึ่งทางเลือกนั่นก็คือซื้อเป็นบัตร Welcome Suica ซึ่งเป็น IC Card สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงสั้น ๆ แทนค่ะ

Image Source: JR East

คุณสมบัติของบัตร Welcome Suica
1.ใช้งานได้ 28 วัน (นับตั้งแต่วันที่ซื้อบัตร) โดยไม่ต้องมีเงินมัดจำ สามารถเติมเงินและใช้กี่ครั้งก็ได้ (เติมยอดเงินในบัตรได้สูงสุด 20,000 เยน)
2.ใช้เป็นบัตรโดยสารรถไฟ ช่วยให้ไม่ต้องไปซื้อตั๋วทุกครั้งที่เดินทาง ให้คุณผ่านประตูตรวจตั๋วได้อย่างรวดเร็วแบบวันทัชใน 1 วินาทีโดยไม่ต้องเอาออกจากที่ใส่บัตร
3.ใช้ชำระค่าโดยสารรถสาธารณะและจับจ่ายซื้อของในร้านหรือจุดที่มีเครื่องหมาย Suica ได้เช่นเดียวกับบัตร Suica 
4.ใช้ได้ครอบคลุมทั่วประเทศญี่ปุ่น (เฉพาะร้านที่ร่วมรายการ)
5.เมื่อจบทริปสามารถนำกลับบ้านไปเป็นของที่ระลึกได้เลย

ข้อควรระวัง
1.ไม่สามารถขอคืนยอดเงินคงเหลือได้ 
2.ต้องพก Reference Paper ตลอดการใช้งานบัตร Welcome Suica เพราะอาจมีการเรียกข้อดูจากเจ้าหน้าที่ (สามารถเช็คระยะเวลาการใช้งานบัตรได้จาก Reference Paper เนื่องจากไม่มีแสดงบนหน้าบัตร) 
3.เติมเงินด้วยบัตรเครดิตไม่ได้ ต้องเติมเงินในบัตรด้วยเงินสดเท่านั้น
4.ไม่สามารถออกใบใหม่ทดแทนให้ได้ในกรณีบัตรสูญหาย

Image Source: Cari Angin Tokyo

บัตร Welcome Suica สามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์ของ JR EAST Travel service Center ในสนามบินนาริตะ, สนามบินฮาเนดะ, สถานีใหญ่ ๆ ในโตเกียว, JAPAN RAIL CAFÉ, สถานีเซนได (Sendai) หรือที่เครื่องจำหน่าย Welcome Suica โดยเฉพาะในสถานี Narita Airport Terminal 1, สถานี Haneda Airport Terminal 2 (Tokyo Monorail) และสถานี Haneda Airport Terminal 3 (Tokyo Monorail)

สามารถเช็คจุดจำหน่ายบัตรเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหนึ่งตัวเลือกคือการซื้อบัตรแบบระบุชื่อ*ซึ่งสามารถซื้อจากเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติตามสถานีได้เลย เพียงแต่มีขั้นตอนเพิ่มมากขึ้นกว่าการซื้อบัตรแบบปกติเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ยากมากเพราะสามารถเลือกทำรายการด้วยภาษาอังกฤษได้ (ตอนซื้อจะมีการขอเบอร์โทรศัพท์ซึ่งสามารถใส่เป็นเบอร์โรงแรมที่พักหรือเบอร์อื่น ๆ แทนไปได้ค่ะ) หรือหากใครที่ยังมีบัตรใบเก่าอยู่ก็ยังสามารถใช้ต่อไปได้ไม่มีปัญหาค่ะ (บัตรมีอายุ 10 ปีนับจากวันล่าสุดที่ใช้งาน)

*อัปเดตเพิ่มเติมว่าบัตรแบบระบุชื่อก็จะเริ่มงดจำหน่ายชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2023 เป็นต้นไป แต่ยังสามารถออกบัตรทดแทนในกรณีที่ทำใบเก่าสูญหายได้ค่ะ*

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS