ท่องเที่ยวไปในไอซุ ตอน 2 วัฒนธรรมอันเก่าแก่และเรียนทำอาหารในชิโมโกะ

Tohoku Tour ไอซุ 2021.03.23
หลังคามุงจากและเมนูอันเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านโออุจิจุกุ ในชิโมโกะ

หมู่บ้านโบราณและการทำอาหารแบบดั้งเดิมในเมืองชิโมโกะ

เขตไอซุ จังหวัดฟุกุชิมะ เป็นบริเวณที่มีประวัติศาสตร์ของซามูไรและกองทัพทหารมายาวนาน รวมทั้งวัฒนธรรมต่างๆ ตั้งแต่สมัยเอโดะ  ทั้งการเกษตร การทำสาเก ที่ยังสามารถพบเห็นได้ในปัจจุบันจากปราสาท บ้านของขุนนาง และอาหารอร่อยๆ โดยในทริปนี้ Japankuru ได้แวะไป 3 เขต ได้แก่ ไอซุวากามัตสึ (Aizuwakamatsu), ชิโมโกะ (Shimogo) และมินามิไอซุ (Minamiaizu) ไปเรียนรู้และสัมผัสวัฒนธรรม ชิมอาหารอร่อยๆ และซื้อของฝากจากไอซุกลับบ้านกัน! 

โออุจิจุกุ (Ouchijuku)

ย้อนกลับไปในสมัยเอโดะ (ค.ศ. 1603-1868) หมู่บ้านโออุจิจุกุเป็นจุดพักบนถนนไอซุ นิชิ ไกโด (Aizu Nishi Kaido) หนึ่งในทางหลวงสายเก่าที่เชื่อมระหว่างโชกุนและส่วนอื่นๆของญี่ปุ่น ผู้คนเดินทางผ่านจากไอซุไปยังที่ต่างๆ นอนพัก และนำความเจริญเข้ามาสู่ชุมชน ในปัจจุบัน อาคารบ้านเรือนที่สร้างขึ้นในสมัยเอโดะมีการอนุรักษ์ไว้อย่างดี มานานกว่า 300 ปี และคงความเป็นหลังคามุงจากแบบโบราณไว้ได้อย่างสมบูรณ์
ไม่ว่าจะฤดูไหนก็ตาม ก็จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาชมบรรยากาศที่เหมือนได้ย้อนเวลาไปในยุคของซามูไร ยุคที่ผู้คนสวมใส่ชุดกิโมโน อย่างไรก็ตามที่นี่ไม่ได้เป็นพิพิธภัณฑ์แต่อย่างใด เพราะมีคนอาศัยอยู่จริง เป็นที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร ที่ขึ้นชื่อเรื่องโซบะ

โออุจิจุกุ (Ouchijuku, 大内宿)
Ouchi, Shimogo, Minamiaizu District, Fukushima
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

เรียนทำอาหารท้องถิ่นเมืองชิโมโกะ

บริเวณตอนใต้ของเขตไอซุ มีทุ่งโซบะขนาดใหญ่ ทำให้โซบะเป็นอาหารท้องถิ่นชื่อดังของไอซุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่โออุจิจุกุ เมืองชิโมโกะ จังหวัดฟุกุชิมะ ดังเรื่องโซบะเป็นอย่างมาก คนที่นี่กินโซบะที่เรียกว่า เนกิโซบะ (ネギ蕎麦) หรือโซบะที่ใช้ต้นหอมญี่ปุ่นตักเส้นแทนตะเกียบ ดังนั้นจึงต้องมีความตั้งใจและมุ่งมั่นในการรับประทานนิดหน่อย และสามารถกัดต้นหอมไปพร้อมๆกับเส้น จะได้รสชาติที่อร่อยขึ้น (แต่ไม่ต้องกินหมดทั้งต้นก็ได้นะ)

ส่วนสำคัญของการกินเนกิโซบะคือ สามารถทำเส้นโซบะเองได้ที่โออุจิจุกุแห่งนี้!
ในชิโมโกะ นักท่องเที่ยวสามารถเรียนทำอาหารกับเชฟท้องถิ่น ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่น ได้ที่ Ouchijuku Shoku-no-Yakata เชฟผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้จะช่วยคุณปรุงอาหารแบบต้นตำรับ โดยเริ่มจากแป้งโซบะ นำมานวดให้เนียน เตรียมพร้อมที่จะนำไปรีด
เราสามารถปรับแต่งได้ตามชอบใจ แป้งโซบะมีขนาดค่อนข้างกว้าง เมื่อถึงเวลาหั่นจึงต้องกะขนาดให้ดี เมื่อเส้นเสร็จเรียบร้อย ก็นำไปต้ม ใส่น้ำซุป แค่นี้ก็ได้อาหารโออุจิจุกุแท้ๆ ที่คุณทำด้วยตัวเองแล้ว และต้องเสริฟพร้อมต้นหอมญี่ปุ่นใช้ตักและใช้กินคู่กับเส้น!
นอกจากที่ชิโมโกะจะมีคลาสสอนทำโซบะแล้วยังมีกิจกรรมอื่นๆให้ทำอีกด้วย
ชินโกโร (しんごろう) เป็นเมนูที่มีเฉพาะในชิโมโกะ ไม่สามารถพบเห็นได้จากที่ไหน แม้ว่าจะมีเมนูที่คล้ายๆกันอยู่อย่าง โกเฮโมจิ จากจังหวัดไอจิ ตำนานเล่าว่า เดิมทีชินโกโรนั้นคิดค้นโดยชาวนาฐานะยากจน ผู้มีจิตใจอันบริสุทธิ์ ที่ไม่สามารถนำเงินไปถวายพระเจ้าได้ จึงทำอาหารชนิดนี้ขึ้นมาแทน โดยตรงกลางทำจากข้าวขาว ด้านนอกทำจากมิโซะงาป่า นำไปย่างด้วยถ่าน ได้รสชาติที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งสามารถลองทำได้ด้วยตัวคุณเองพร้อมๆกับทำเนกิโซบะ
วิธีการทำชินโกโรนั้นจะยากกว่าการทำโซบะสักหน่อย แต่ก็ทำให้คุณได้เรียนรู้จากเชฟและได้ฟังเรื่องราวของท้องถิ่นอีกด้วย หลังจากที่ได้ปั้นข้าวจากข้าวบดเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนสำคัญของการทำชินโกโรกันแล้ว นั่นคือ การตีมิโซะงาป่า ที่ต้องใช้เวลาและความพยายามเล็กน้อย งาป่าเป็นพืชพื้นเมือง โดยทั่วไปในญี่ปุ่นเรียกว่า เอโกมะ (エゴマ) แต่ที่ชิโมโกะเรียกว่า จูเน็น (じゅうねん) ซึ่งแปลว่า สิบปี พวกเขาเล่าว่าเพียงแค่รับประทานเพียงหนึ่งเมล็ดจะช่วยยืดอายุไป 10 ปี คิดดูว่าในครกที่มีเมล็ดงาเป็นพันๆเมล็ดจะทำให้อายุเรายืนขึ้นอีกกี่ปี! 
หลังจากที่ทุกคนได้ผลัดกันบดงาป่า จนแขนเริ่มจะหมดแรง ก็ได้เวลาเติมมิโซะที่เต็มไปด้วยรสอูมามิ น้ำตาล และสาเกที่ผลิตในไอซุเล็กน้อย จนได้เป็นซอส และนำมาทาบนข้าวที่ปั้นเอาไว้
นำชินโกโรเสียบไม้ ปักลงในขี้เถ้า ย่างบนเตาถ่านแบบญี่ปุ่น จนกระทั่งมิโซะกลายเป็นสีน้ำตาล ก็พร้อมรับประทาน ซอสที่อยู่ด้านนอกมีรสหวานเค็มเข้มข้น เข้ากันได้ดีกับข้าวด้านใน
คลาสสอนทำเนกิโซบะและชินโกโร  Ouchijuku Shoku-no-Yakata (大内宿 食の館)
Kusurimizu-1053 Ouchi, Shimogo, Minamiaizu District, Fukushima
เปิดเดือนเมษายน - พฤศจิกายน
โทรศัพท์: 0241-68-2800

ชิโมโกะ

ชิโมโกะ เมืองเล็กๆในญี่ปุ่น ที่มีทั้งประเพณี ประวัติศาสตร์ของพื้นที่ และยังได้สัมผัสกับวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่นด้วยตัวคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำเส้นโซบะ การกินโซบะด้วยต้นหอมญี่ปุ่น รวมทั้งความเข้มข้นของจูเน็นมิโซะ สำหรับการท่องเที่ยวในไอซุ เราจะพาไปเที่ยวที่ไหนหรือทำกิจกรรมอะไรในไอซุวากามัตสึอีก โปรดติดตามได้ในบทความหน้า!

ติดตามข่าวสารและข้อมูลการท่องเที่ยวกับ Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter

▶︎ จองกิจกรรมเวิร์คชอปได้ที่ Beauty of Japan เร็วๆนี้
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS